วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ขนมไทยโบราณ

ขนมชักหน้า(ขนมน้ำดอกไม้)



             วันนี้อยากจะมาชวนเพื่อนๆ  ทำขนมไทยที่ชื่อว่า "ขนมชักหน้า" กันค่ะ แต่อ๊ะๆ ... พูดว่าขนมชักหน้าเพื่อนๆ อาจจะงง งั้นขอเรียกว่าขนมน้ำดอกไม้แล้วกันค่ะ  เพราะเป็นขนมอย่างเดียวกันจ้า

           ป.ล. สมัยก่อนคนโบราณจะเรียกขนมน้ำดอกไม้ว่าขนมชักหน้า  เพราะว่าหลังจากนึ่งเสร็จแป้งจะชักบุ๋ม (ภาษาโบราณเค้าเรียกอย่างนี้) ลงเป็นวงที่ตรงกลางถ้วยอ่ะค่ะ



       

               ส่วนผสม


    - แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย
    - แป้งมันสำปะหลัง 2 ชต.
    - น้ำลอยดอกมะลิ 3/4 ถ้วย
    - น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
    - สีผสมอาหารตามชอบ









          วิธีทำ

       1.เริ่มต้นเลยก็ให้เราเทแป้งข้าวเจ้ากับแป้งมัน รวมกันในกาละมังใบย่อม ๆ สักใบ ... ใช้พายยางหรือทัพพีคนให้พอเข้ากันอย่างคร่าวๆ ค่ะ   แล้วก็นำไปร่อนที่ร่อนแป้ง 2 รอบค่ะ ........ ร่อนเสร็จ พักไว้ก่อน


       2.ต่อมาก็ให้เทน้ำตาลใส่ลงในกาละมังใบเล็ก ๆ สักใบค่ะ  แล้วเทน้ำลอยดอกมะลิตามลงไป  (ดอกมะลิไม่เอานะคะ ^^) .... คนด้วยตะกร้อมมือ จนกระทั่งน้ำตาลละลายหมดค่ะ


       3.พอน้ำตาลละลายหมดแล้วก็ให้เทน้ำ (ที่เราคนผสมน้ำตาลเมื่อกี้แหละค่ะ) ใส่ลงไปในกาละมังแป้ง เทครั้งแรกให้ใส่น้ำลงไปแค่ครึ่งเดียวก่อนนะคะ   แล้วใช้ตะกร้อมือคนแป้งกับน้ำให้เข้ากัน จนไม่เหลือแป้งเป็นเม็ดๆ 


     4.ก็ให้เทน้ำส่วนที่เหลือใส่ลงไป  คนด้วยตะกร้อมืออีกครั้งให้เข้ากันดี ก็เป็นอันใช้ได้ล่ะค่ะ


     5.จากนั้นก็ทำการแบ่งเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน  (พิมจะผสมสี 3 สี ก็เลยแบ่งเป็น 3 ส่วน ถ้าเพื่อนๆ จะผสมสีมากกว่านี้ก็แบ่งตามใจชอบเลยนะคะ)


     6.แล้วก็หยดสีผสมอาหารที่เป็นน้ำลงไป ... ซึ่งตอนหยดสีเนี่ยต้องระวังนิดนะคะ อย่าหยดสีลงไปพรวดเดียวเยอะๆ เพราะสีมันจะเข้มเกินจนกลายเป็นน่ากลัว ไม่ใช่น่ากิน  และถ้าสีเข้มกินจะแก้ไขให้กลับมาสีอ่อนไม่ได้อ่ะค่ะ  ดังนั้นแล้วเพื่อความไม่ประมาทพิมจึงจำเป็นต้องมีตัวช่วยก็คือ หลอดดูดน้ำนี่แหละค่ะ  ... หลอด 1 หลอดเอามาตัด (ปลายเฉียง) แบบในภาพด้านล่างให้ได้ 3 อัน (3 สี)  แล้วใช้หลอดแต่ละส่วน แตะสีจากในขวดมาใส่ในส่วนผสมทีละนิดแบบในภาพอ่ะค่ะ .... หยดสีครั้งนึงก็คนให้สีเข้ากับส่วนผสมครั้งนึง ถ้าสีอ่อนไป ก็ค่อยเอามาหยดเติมอีกีละนิด ๆ นะคะ
    



และเมื่อเราผสมสีเสร็จแล้ว ... เราก็จะได้ส่วนผสมของขนมน้ำดอกไม้ (ก่อนจะเอาไปนึ่ง) ออกมาหน้าตาและสีสันประมาณในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ
         ระหว่างนี้ก็พักส่วนผสมเอาไว้ก่อน  หันมาตั้งหม้อซึ้งบนเตาไฟ ใส่น้ำในก้นซึ้งประมาณ 3/4 ... ใช้ไฟแรง  พอน้ำเดือดจัด ก็เรียงถ้วยตะไลแบบปากแคบลงไปบนซึ้ง  (1 สูตรได้ประมาณ 20 ถ้วย)  แล้วนำไปนึ่งประมาณ 10 นาทีหรือจนกระทั่งถ้วยร้อนจัดค่ะ
                พอถ้วยร้อนจัดแล้ว ก็เปิดฝาซึ้ง หรี่ไฟลงให้เหลือไฟอ่อนที่สุด   (เพื่อไม่ให้ไอน้ำลอยขึ้นมาลวกมือเราขณะหยอดตัวขนม)  แล้วก็หยอดตัวขนมลงไปจนเกือบจะเต็มถ้วยแบบในภาพอ่ะนะคะ  จากนั้นก็ปิดฝาซึ้ง เร่งไฟแรง แล้วนึ่งเป็นเวลาประมาณ 13 นาทีค่ะ  (ถ้าซึ้งเล็กสัก 12 นาทีก็พอ)
           พอ 13 นาทีผ่านไป  ก็ให้เราดับไฟเตาแล้วเปิดฝาซึ้งทันที ... แล้วเราก็จะได้ขนมน้ำดอกไม้ หรือขนมชักหน้าที่สุกแล้วออกมาหน้าตาประมาณในภาพนี้ล่ะค่า ^^ แต่ ...... แม้ขนมจะสุกแล้ว เราก็ยังจะกินในตอนนี้ไม่ได้นะคะ ต้องรอให้ขนมหายร้อนก่อน  (ถ้าแคะตอนนี้ โอกาสที่ขนมจะติดถ้วยมีเยอะค่ะ)  .... แถมเมื่อทิ้งขนมไว้ให้เย็นเนี่ย ตรงกลางขนมก็จะบุ๋มตัวลงมากกว่าตอนสุกใหม่ ๆ อีกหน่อยด้วยอ่ะค่ะ ^^

            แล้วพอขนมเย็นตัวดี .. ก็ได้ฤกษ์แคะขนมออกมากินแล้วค่ะ  ซึ่งขนมน้ำดอกไม้ที่ดีเนี่ย นอกจากจะต้องมีเหนียวนุ่ม ความันวาว มีรอยบุ๋มตรงกลางแล้ว .... เวลาเราแคะขนมก็จะต้องแคะออกมาได้ง่ายมาก และขนมก็จะไม่ติดถ้วยเลยสักนิดด้วยอ่ะค่ะ ^^






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น